03 cách đo tốc độ Internet các nhà mạng Viettel – FPT – VNPT chuẩn nhất

Chất lượng mạng Internet ảnh hưởng rất lớn đến năng suất làm việc cũng như giải trí. Khi tốc độ Wifi của mình chậm đi, bạn sẽ cảm thấy vô cùng tức tối, khi xem phim, chơi Game, mọi thứ đều khó khăn. Mạng Wifi bị chậm, Lag còn ảnh hướng rất nhiều đến công việc, kéo dài thời gian làm việc, hiệu suất giảm đi nhiều. Vậy làm sao để biết mạng Wifi Internet của mình có bị chậm so với tốc độ chuẩn hay không? internet.thegioigoicuoc.com ngay sau đây sẽ bật mí cho các bạn 03 cách đo tốc độ Internet của các nhà mạng một cách chính xác nhất. Từ đó, các bạn có thể đưa ra những biện pháp xử lý phù hợp.

1. Một số thông số tốc độ mạng cần đo

1.1. Tần suất Ping (độ trễ)

Tỷ lệ Ping là chỉ số đo độ trễ của một mạng Internet Viettel, FPT hay VNPT. Độ trễ chính là khoảng thời gian cần thiết để một gói Data (dữ liệu) được gửi xong từ nơi này đến nơi khác và quay lại vị trí ban đầu. Đo được độ trễ của 1 Wifi cũng chính là biết được tín hiệu của mạng Internet này có khỏe hay không? Nếu độ trễ cao, mạng Wifi Viettel, FPT hay VNPT sẽ dễ xảy ra hiện tượng chậm, Lag, phản hồi kém. 

Chính vì vậy, đo tốc độ Internet rất cần phải đo tần suất Ping. Tần suất Ping cao tương đương với việc mạng Lag, chậm. Hiện tượng này cần phải hạn chế tối đa. Bởi bất kỳ khách hàng nào cũng mong muốn mạng Internet luôn luôn nhanh chóng, mạnh mẽ. Đặc biệt là trong những dịp quan trọng như làm việc, học Online hay chơi Game điện tử. Vậy chỉ số này đạt mức nào là cao? internet.thegioigoicuoc.com cho biết các chỉ số cụ thể như sau:

  • Nếu tần suất Ping > 150ms. Đây là chỉ số cho thấy độ trễ cao, mạng Internet của Viettel, FPT hay VNPT sẽ có thể bị Lag, giật khi truy cập.
  • Nếu tần suất Ping < 20ms. Đây là chỉ số tất cả mọi khách hàng đều mong muốn vì được xem là có độ trễ thấp. Mạng Internet lúc này sẽ chạy một cách mượt mà, nhanh chóng.

1.2. Tốc độ Download (tải xuống)

Khi đo tốc độ Internet, người dùng cần hết sức chú ý đến chỉ số tốc độ Download (tốc độ tải xuống). Khi bạn thực hiện tải một dữ liệu về thiết bị, tốc độ tải xuống sẽ quyết định dữ liệu sẽ được tải xuống nhanh hay chậm. Tốc độ Download được tính theo đơn vị Mbps (Megabits/giây).

Để đo tốc độ Download, hãy thực hiện một số thao tác sau. Các bạn sẽ tải về một số dữ liệu cho trước, với các dữ liệu được điều chỉnh tăng dần kích cỡ và số lượng. Đến khi nào tốc độ đạt tối đa, đồng thời đảm bảo nhà mạng được lắp đặt tại nhà bạn đang hoạt động một cách tối ưu nhất. Để đánh giá kết quả khi đo tốc độ Internet thông qua tốc độ Download, các bạn cần so sánh với chỉ số tốc độ của gói dịch vụ đã đăng ký trước đó. 

Ví dụ, gói mạng có tốc độ Internet thấp nhất của Viettel là Gói mạng Internet Viettel Net1Plus với 40 Mbps. Khi xem Netflix, các bạn cần 25 Mbps để xem với chất lượng 4K. Vì vậy mạng Internet của Viettel hoàn toàn đáp ứng cho các bạn xem với chất lượng cao, mượt mà, ổn định.

1.3. Tốc độ Upload (tải lên)

Khi đo tốc độ Internet của các nhà mạng bên cạnh tốc độ tải xuống, các bạn cần quan tâm đến tốc độ Upload (tải lên). Khi bạn đưa dữ liệu lên mạng, tốc độ Upload sẽ quyết định tính nhanh chậm của quá trình này. Ví dụ, bạn đăng một bức ảnh lên Facebook, hay sao lưu các tệp lên dịch vụ đám mây,… Để đo tốc độ Internet một cách chính xác, các ban cần so sánh đồng thời tốc độ Upload và Download với nhau. Bởi hiện nay, hầu hết các nhà mạng lớn như Viettel, FPT hay VNPT đều đã nâng cấp mạng GPON với tốc độ tải lên bằng tốc độ tải xuống.

Cách đo tốc độ Upload cũng tương tự như đo tốc độ Download. Các bạn sẽ thực hiện tải lên một số dữ liệu. Những dữ liệu này sẽ được điều chỉnh kích cỡ và số lượng tăng tần. Thực hiện liên tục đến khi tốc độ Upload được nhanh nhất đồng thời đảm bảo đường truyền không bị ngắt kết nối trong cả quá trình.

2. 03 cách đo tốc độ Internet các nhà mạng Viettel – FPT – VNPT

2.1.  Đo tốc độ mạng không cần tải phần mềm với Speedtest

internet.thegioigoicuoc.com sẽ nhanh chóng giới thiệu đến các bạn cách đo tốc độ Internet với Speedtest như sau:

  • Bước 1: Truy cập vào trang chủ của Speedtest: https://www.speedtest.net/
  • Bước 2: Chọn Go và đợi quá trình kiểm tra tốc độ Internet được hoàn tất.
  • Bước 3: Đọc kết quả. Các bạn sẽ thấy 3 thông số bao gồm: tần suất Ping, tốc độ Download và tốc độ Upload sẽ hiện trên màn hình.

Ưu điểm của cách này đó chính là các bạn không cần tải về bất kỳ phần mềm nào, tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, các thông số hiển thị rõ ràng, nhanh chóng. Tuy nhiên, nhược điểm của cách đo tốc độ Internet bằng Speedtest đó là trên điện thoại thông minh chỉ hiện thị tần suất Ping. Để khắc phục, các bạn có thể kiểm tra trên Laptop hoặc tải ứng dụng này trên điện thoại.

2.2. Kiểm tra tín hiệu mạng Wifi với Nperf

Khắc phục tình trạng không hiển thị đầy đủ trên điện thoại, đo tốc độ Internet trên Nperf tương thích với tất cả cáp quang và cho thông tin đầy đủ trên các thiết bị. Để thực hiện đo tốc độ Internet bằng Nperf, các bạn thực hiện 3 bước sau:

  • Bước 1: Truy cập trang chủ Nperf: https://www.nperf.com/vi/
  • Bước 2: Chọn bắt đầu đo và chờ trong giây lát.
  • Bước 3: Đọc kết quả. 

Đo tốc độ Internet bằng cách này vô cùng nhanh chóng, hơn nữa còn hoàn toàn miễn phí. Trang Web còn hiển thị màu sắc sinh động giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin. Màu xanh dương tốc độ Download. Màu xanh lá tốc độ Upload. Màu xámđộ trễ. Chưa hết, trên phần mềm này còn có phần so sánh tốc độ Internet của các nhà mạng như: Viettel, VNPT, FPT, Mobifone,…

2.3. Kiểm tra tốc độ Wifi chính xác với Command Prompt

Với cách đo tốc độ Internet bằng Command Prompt, các bạn sẽ không cần phải truy cập Internet. Tuy nhiên, người dùng vẫn phải bật Wifi để thiết bị bắt và đo tín hiệu. Các bước kiểm tra trên máy tính như sau:

  • Bước 1: Chọn Start → nhập Command Prompt. Một thư mục mới mở ra, các bạn chọn Run as administrator.
  • Bước 2: Sau khi cửa sổ Command Prompt xuất hiện, các bạn nhập: Netsh Wlan Show Interfaces.
  • Bước 3: Các bạn đợi trong vài phút để kiểm tra kết quả. Khi cửa sổ đã chạy xong, các bạn đọc thông số ở mục Signal. Đây chính là cường độ Wifi của nhà mạng bạn cần đo.

Theo internet.thegioigoicuoc.com, cường độ Wifi trung bình đo được là 75%. Nếu người dùng đo được tín hiệu dưới 75% thì nên kiểm tra lại bộ định tuyến hoặc di chuyển lại gần bộ phát tín hiệu.

3. Kiểm tra đo tốc độ mạng để làm gì?

Khi đo tốc độ Internet xong, các bạn cần so sánh với tốc độ mà nhà mạng cung cấp trong hợp đồng. Nếu có sai khác, các bạn cần nhanh chóng liên hệ với nhà mạng để được yêu cầu giải thích. Phần lớn, các nhà mạng lớn như Viettel, FPT hay VNPT đều cung cấp dịch vụ chính xác, đảm bảo yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, vì một số lý do sai khác, các bạn có thể lưu ý như sau:

  • Đo lại nhiều lần để lấy trung bình kết quả được chính xác nhất.
  • Tránh đo tốc độ Internet trong giờ cao điểm. Vì lúc này nhiều thiết bị truy cập, tốc độ mạng có thể bị sai khác.
  • Khi thực hiện kiểm tra tốc độ Internet, thiết bị hiện không Upload hay Download dữ liệu.
  • Khởi chạy lại Laptop hoặc điện thoại thông minh trước khi đo. Tránh hiện tình trạng có những ứng dụng chạy dưới nền, làm ảnh hưởng đến tốc độ Internet.
  • Đảm bảo thiết bị không sử dụng VPN, Proxy hay các ứng dụng tiết kiệm dữ liệu. Mọi ứng dụng này đều làm chậm tốc độ Internet khi kiểm tra.

4. Lời kết

Đo tốc độ mạng không chỉ giúp bạn nắm bắt chính xác được những thông số tốc độ mạng hiện tại đang sử dụng. Mà còn giúp bạn kịp thời xử lý, giải quyết các vấn đề của đường truyền. Giúp làm việc, học tập, giải trí luôn dễ dàng, tránh mọi gián đoạn. internet.thegioigoicuoc.com hy vọng bài viết này sẽ giúp quý khách hàng dễ dàng kiểm tra chính xác tốc độ mạng và có những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng Internet.

Mời bạn xem chi tiết các “gói cước dịch vụ lắp đặt mạng Internet” tại Thế Giới Gói Cước. Chuyên trang duy nhất tại Việt Nam cung cấp thông tin gói cước và tiếp nhận đăng ký của cả 3 dịch vụ “lắp đặt mạng Internet FPT” , “lắp đặt mạng Internet VNPT“, “lắp đặt mạng Internet Viettel“.
Chia sẻ:
Trò chuyện cùng chúng tôi