Các nhà khoa học Mỹ: Thuốc sốt rét không có hiệu quả trong quá trình chữa Covid-19

(VietQ.vn) – Mới đây, các nhà nghiên cứu Mỹ đã công bố việc sử dụng hydroxycholoquine trong thuốc sốt rét không có tác dụng giảm nguy cơ tử vong hay khả năng phải dùng máy thở ở các bệnh nhân mắc COVID-19.

Chưa có bằng chứng thuyết phục cho thấy tác hại cũng như lợi ích của việc sử dụng thuốc sốt rét hydroxychloroquine trong việc điều trị các bệnh nhân mắc dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở thể nặng. Đây là kết luận được đưa ra trong nghiên cứu đăng trên Tạp chí y học New England (Mỹ) ngày 7/5.

Để đưa ra kết luận trên, các tác giả đã tiến hành nghiên cứu bằng phương pháp quan sát và theo dõi bệnh nhân được điều trị trong các phòng cấp cứu tại các cơ sở y tế ở New York (Mỹ) gồm bệnh viện New York-Presbyterian và Trung tâm Y khoa Irving thuộc Đại học Columbia.

Vỉ thuốc sốt rét có chứa hydroxychloroquine.

Nhóm thứ nhất gồm 811 bệnh nhân đã được điều trị bằng hai liều 600 mg hydroxychloroquine cho ngày thứ nhất và một liều 400 mg/ngày trong 4 ngày tiếp theo. Nhóm còn lại gồm 565 bệnh nhân được điều trị mà không sử dụng loại thuốc trị sốt rét này.

Khi so sánh hai nhóm bệnh nhân trên, các tác giả cho biết: “Nguy cơ của việc phải đặt ống nội khí quản hoặc tử vong đối với các bệnh nhân được điều trị bằng hydroxychloroquine không cao hơn hay thấp hơn rõ rệt so với các bệnh nhân không được điều trị bằng loại thuốc trị sốt rét này”.

Nói cách khác, sử dụng hydroxycholoquine không có tác dụng trong việc giảm nguy cơ tử vong hay khả năng phải dùng máy thở ở các bệnh nhân mắc COVID-19.

Trao đổi với hãng tin Reuters, bác sỹ Neil Schluger, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết trong số các bệnh nhân được điều trị bằng hydroxychloroquine, 32,3% trường hợp cuối cùng vẫn phải dùng máy thở hoặc tử vong, trong khi tỷ lệ này ở những người không dùng thuốc là 14,9%.

Các tác giả cũng không kết luận phương pháp điều trị bằng hydroxychloroquine là có lợi hay có hại. Tuy nhiên, phát hiện trên không khuyến nghị sử dụng hydroxychloroquine ở thời điểm hiện tại, ngoài các thử nghiệm lâm sàng được tiến hành ngẫu nhiên để kiểm chứng tính hiệu quả của phương pháp này.

Hydroxychloroquine và hợp chất liên quan là chloroquine đã được sử dụng từ hàng thập kỷ nay để điều trị sốt rét, chứng rối loạn miễn dịch và bệnh thấp khớp.

Trước đó, Bộ Y tế Canada, Cơ quan Dược phẩm châu Âu và Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ đã phản đối việc sử dụng hydroxychloroquine để điều trị COVID-19, trừ việc thử nghiệm lâm sàng. 

Tuần trước, giới chức Mỹ cho phép dùng thuốc remdesivir cho các trường hợp mắc COVID-19 nặng, sau khi một cuộc thử nghiệm lâm sàng lớn cho thấy loại thuốc này đã giúp rút ngắn 1/3 thời gian hồi phục ở một số bệnh nhân. Remdesivir là loại thuốc tiêm và cũng là một trong số các loại thuốc thử nghiệm đầu tiên trong phác đồ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Trong các nghiên cứu, thuốc này đã cho thấy hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển virus corona gây bệnh tương tự như COVID-19, bao gồm Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS). Thuốc này được điều chế với mục đích ban đầu để điều trị virus Ebola, song không thành công.

Hà My

Nguồn: http://vietq.vn/cac-nha-khoa-hoc-my-thuoc-sot-ret-khong-co-hieu-qua-trong-qua-trinh-chua-covid-19-d173715.html

Thegioigoicuoc.com

Chuyên trang tư vấn gói cước các nhà mạng lớn nhất Việt Nam. Thông tin khách quan, đầy đủ và chi tiết.

Gói cước VinaphoneGói cước ViettelGói cước Mobifone

STTVinaphoneViettelMobifone
1Gói cước 3G – 4G – 5G Vinaphone 1 ngày 2kGói cước 3G – 4G – 5G Viettel 1 ngày 7kGói cước 3G – 4G – 5G Mobifone 1 tháng 50k
2Gói cước 3G – 4G – 5G Vinaphone 1 ngày 3kGói cước 3G – 4G – 5G Viettel 1 ngày 10kGói cước 3G – 4G – 5G Mobifone 1 tháng 70k
3Gói cước 3G – 4G – 5G Vinaphone 1 ngày 5kGói cước 3G – 4G – 5G Viettel 1 tuần 20kGói cước 3G – 4G – 5G Mobifone 1 tháng 90k
4Gói cước 3G – 4G – 5G Vinaphone 1 ngày 7kGói cước 3G – 4G – 5G Viettel MIMAX70 1 tháng Gói cước 3G – 4G – 5G Mobifone 1 tháng HD70
5Gói cước 3G – 4G – 5G Vinaphone 1 ngày 10kGói cước 3G – 4G – 5G Viettel MIMAX90 1 thángGói cước 3G – 4G – 5G Mobifone 1 tháng MIU90
Chia sẻ:
Trò chuyện cùng chúng tôi