Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

 Mặt hàng nông sản đặc trưng của các địa phương được Hội Nông dân các huyện, thành, thị tích cực quảng bá, giới thiệu tại các hội chợ thương mại.
Mặt hàng nông sản đặc trưng của các địa phương được Hội Nông dân các huyện, thành, thị tích cực quảng bá, giới thiệu tại các hội chợ thương mại.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới giúp sản phẩm nông nghiệp cạnh tranh trên thị trường, thời gian qua, các sở, ngành và doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất đã tích cực triển khai nhiều hoạt động đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử để kết nối trực tiếp với người tiêu dùng.

Hiện nay, thương mại điện tử đã trở thành phương thức giao dịch quen thuộc trên thế giới và đang ngày càng phát triển tại Việt Nam. Do đó, việc đưa sản phẩm, nông sản lên sàn giao dịch mang lại cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp địa phương trong quảng bá, mở rộng thị trường và thuận tiện với người mua. Với vai trò duy trì, vận hành sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh (có địa chỉ website: thainguyentrade.vn và thainguyentrade.gov.vn), những năm qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại (Sở Công thương) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thu hút các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nông nghiệp đăng ký tham gia. Đến nay, sàn đã thu hút 787 đơn vị, với trên 1.000 sản phẩm và gần 3 triệu lượt khách hàng truy cập. Các đơn vị muốn đưa nông sản lên sàn phải đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, chất lượng… Sau khi kiểm duyệt chặt chẽ sẽ được kích hoạt đưa thông tin và hình ảnh sản phẩm lên sàn.

Anh Hà Quang Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Sàn thương mại điện tử giúp doanh nghiệp, HTX, nông dân có điều kiện tham gia phân phối sản phẩm nông sản an toàn cho cộng đồng qua hình thức bán hàng trực tuyến. Đây cũng là kênh thông tin giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm của mình trên hệ thống chợ thương mại điện tử một cách dễ dàng, thuận lợi, chi phí thấp hoặc miễn phí… Bên cạnh đó, nhà quản lý từng bước kiểm soát tốt nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, đẩy lùi nạn hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường. Người tiêu dùng có cơ hội được sử dụng sản phẩm an toàn cũng như các đặc sản trên mọi vùng miền thông qua mua hàng trực tuyến…

Nhận thức được lợi ích của sàn thương mại điện tử, không ít doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX đã chủ động tìm đến các sàn giao dịch để đăng ký, tìm được đầu ra cho mình, tiếp cận được các kênh phân phối lớn. Đơn cử như HTX Chăn nuôi, sản xuất nông sản sạch (xã Kim Phượng, huyện Định Hóa), năm 2018, thông qua sàn thương mại điện tử của tỉnh, HTX đã tiếp nhận hàng trăm đơn hàng từ các tỉnh miền Bắc,Trung, Nam mua sản phẩm mỳ gạo Bao thai. Trong 2 năm qua, HTX đã tiêu thụ trên 6 tấn mỳ gạo qua hình thức này.

Không chỉ trên sàn thương mại điện tử của tỉnh, nhiều đơn vị còn chủ động tiếp cận các sàn khác như: Voso.vn, gcaeco.vn, postmart.vn… Chị Phạm Thị Thủy, Chủ nhiệm HTX Chè Thủy Thuật (xã Phúc Trìu, T.P Thái Nguyên) cho biết: Tháng 7-2019, sau khi Hội Nông dân tỉnh có chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác với Chi nhánh Bưu chính Viettel Thái Nguyên về việc quảng bá, giới thiệu và cung cấp nông sản trên sàn Voso.vn, HTX đã đăng ký để đưa sản phẩm chè lên sàn. Từ khi tham gia sàn giao dịch điện tử và được hỗ trợ thực hiện hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử, các sản phẩm chè của HTX được thị trường ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn, đối tác cũng được mở rộng, số lượng hàng hóa sản xuất, tiêu thụ cũng tăng đáng kể.

Ở góc độ người tiêu dùng, chị Nguyễn Thị Dung, tổ 17, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) cho hay: “Thông qua các trang thương mại điện tử uy tín, người tiêu dùng dễ dàng mua các sản phẩm nông sản an toàn bằng cách trực tuyến. Đồng thời yên tâm hơn khi mua hàng hóa qua mạng, bởi sản phẩm được cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm”.

Đánh giá về tầm quan trọng của sàn giao dịch điện tử, anh Nguyễn Ngọc Tuân, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh khẳng định: Trong thời đại công nghiệp 4.0, việc đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử để hỗ trợ, mở rộng thị trường tiêu thụ đang thực sự trở thành một xu thế kinh doanh tất yếu, rất cần thiết. Hiện nay, để kinh doanh nông sản, đòi hỏi nhiều yếu tố, ngoài việc sản xuất theo hình thức tập trung, có truy xuất nguồn gốc, mã code, đạt quy chuẩn an toàn thì việc giới thiệu sản phẩm cho các đối tác để ký kết rất quan trọng. Do đó, thời gian tới, cần đẩy mạnh hoạt động đưa nông sản an toàn lên nhiều sàn giao dịch điện tử. Đồng thời, Hội Nông dân tỉnh sẽ tăng cường sự phối hợp với các đơn vị có liên quan trong công tác triển khai, kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc thực phẩm trên thị trường. Bên cạnh đó, cần khuyến khích doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX triển khai truy xuất nguồn gốc điện tử, xây dựng website quảng bá sản phẩm để nâng cao tính minh bạch, tính cạnh tranh và phát triển bền vững thương hiệu.

Chia sẻ:
Trò chuyện cùng chúng tôi