Tỷ phú Bill Gate và giấc mơ thay đổi thế giới

(VietQ.vn) – Microsoft vừa chính thức đưa ra thông báo tỷ phú Bill Gates sẽ rời khỏi hội đồng quản trị tập đoàn để dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động từ thiện.

“Tôi đã quyết định rời khỏi hội đồng quản trị của Microsoft và Berkshire Hathaway để ưu tiên thời gian cho các hoạt động từ thiện về y tế, phát triển và giáo dục trên toàn cầu, cũng như tham gia nhiều hơn vào nỗ lực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Bộ máy lãnh đạo tại Berkshire Hathaway và Microsoft đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết và đây là thời điểm thích hợp để tôi làm điều này”, Bill Gates nói trên LinkedIn.

Dù rời khỏi hội đồng quản trị của Microsoft, song Bill Gates khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng “đứa con tinh thần” của mình.

Đối với Microsoft, việc không còn hội đồng quản trị không đồng nghĩa là tôi rời khỏi công ty.

Microsoft sẽ luôn là một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi, tôi sẽ tiếp tục gắn bó với Satya Nadella (CEO hiện tại của Microsoft) và ban lãnh đạo để giúp định hướng tầm nhìn và hoàn thành mục tiêu tham vọng của công ty. Bill Gates nói.

Người bỏ học lừng danh

Bill Gates tên thật là William Henry Gates, sinh ngày 28/10/1955 ở thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ. Ông được sinh ra trong một gia đình khá giả, bố là một luật sư có tiếng, mẹ ông là giáo viên đồng thời góp mặt trong ban lãnh đạo của một công ty tài chính lớn.

Khi còn nhỏ, Bill Gates dành rất nhiều thời gian để đọc những cuốn sách về khoa học như bách khoa toàn thư.

Năm 13 tuổi, Bill Gates được cha mẹ đăng ký cho vào trường Lakeside. Đây cũng là nơi ông gặp Paul Allen – cộng sự cùng Bill Gates lập nên Microsoft.

Ở tuổi 15, 2 người đã hợp tác để phát triển chương trình giám sát giao thông Traf-o-Data và kiếm được 20.000 USD.

Tốt nghiệp trường Lakeside năm 1973 với 1590/1600 điểm SAT – một thành tích về trí tuệ mà nhiều năm sau Bill Gates vẫn tự hào kể với mọi người. Cùng năm này.

Năm 1973, Gates đã đỗ thủ khoa Đại học Harvard sau khi tốt nghiệp trường trung học Lakeside (Seattle) với người đồng sáng lập Microsoft sau này là Paul Allen.

Tuy nhiên, chỉ hai năm sau (1975), Bill Gates bỏ học để cùng Paul Allen chuyên tâm nghiên cứu và phát triển Microsoft. Năm 1979, Gates và Allen chuyển Microsoft về quê hương Seattle, thiết lập cửa hàng đầu tiên ở ngoại ô Bellevue và sau đó chuyển tới Redmond.

Trở thành tỷ phú ở tuổi 31

Microsoft cho ra mắt phần mềm Windows vào năm 1985 và niêm yết trên sàn chứng khoán năm 1986. Đến năm 1987, Gates đã trở thành tỷ phú ở tuổi 31.

Năm 1995, Gates trở thành người giàu nhất thế giới với tài sản trị giá 12,9 tỷ USD. Từ đó đến nay, ông liên tục đứng trong Top 3 người giàu nhất trên các bảng xếp hạng.

Năm 2000, Gates rời khỏi vị trí CEO Microsoft ở tuổi 45. Ông trở thành người đứng đầu mảng thiết kế phần mềm trong khi Steve Ballmer trở thành CEO của Microsoft. Đây cũng là năm Gates thành lập quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation.

Năm 2008, Gates rời khỏi công việc hàng ngày tại Microsoft nhưng vẫn đảm nhận chức vụ chủ tịch. Đến năm 2014, Gates rời khỏi vị trí chủ tịch Microsoft và trở thành ‘cố vấn công nghệ’ cho CEO Satya Nadella.

Ngày 3/3/2020, Bill Gates tuyên bố rời khỏi Hội đồng quản trị Microsoft – chức vụ cuối cùng tại tập đoàn phần mềm do ông sáng lập cách đây 45 năm. Bill Gates là một trong những cổ đông lớn của công ty này với số cổ phần là 1,36%, theo FactSet. Hiện Microsoft là một trong những công ty giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường là 1.210 tỷ USD.

Hiện, Bill Gates đang là tỷ phú giàu thứ 2 thế giới. Theo Microsoft, Gates muốn dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động từ thiện tại Quỹ Bill & Melinda Gates, một trong những tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất thế giới, được bắt đầu với hàng tỷ USD mà ông kiếm được từ Microsoft.

Bill Gates đã thay đổi thế giới như thế nào?

Bill Gates và Microsoft nhanh chóng tạo ra DOS khi IBM cần cho máy tính cá nhân của hãng (IBM PC). IBM lúc đó đã là công ty tầm cỡ, sở hữu những phát minh quan trọng. Trong khi đó, Microsoft vẫn chỉ là công ty nhỏ với vài nhân viên.

Bill Gates đã mua lại 86-DOS từ Seattle Computer Products, đổi tên và tạo ra một trong số những hệ điều hành (HĐH) quen thuộc MS-DOS (IBM gọi là PC-DOS). Theo những thỏa thuận với IBM, Microsoft giữ bản quyền MS-DOS từ năm 1981 và bán cho IBM với giá 6 USD mỗi bản.

Nếu không có Microsoft, IBM có lẽ sẽ chuyển sang Digital Research (DR) với CP/M. Sự khác biệt nằm ở chỗ CP/M-86 của DR đắt hơn gấp 4 lần, nhưng chính IBM đã đem lại sự thành công cho PC. Họ vẫn có thể duy trì mạch chiến thắng mà không cần Microsoft.

Cho dù công nghệ có phát triển vượt bậc hay xuất hiện các công ty tương tự như Microsoft, thì nhu cầu sở hữu máy tính cá nhân và phần mềm văn phòng giá rẻ sẽ luôn tồn tại. Tuy nhiên, không thể phủ nhận tầm quan trọng của Microsoft trong việc định hướng ngành công nghiệp PC.

Ủng hộ 95% tài sản vào công tác từ thiện

Năm 1994, Bill Gates kết hôn với Melinda French, người từng là giám đốc maketing trong tập đoàn của ông. Do ảnh hưởng từ người vợ, ông bắt đầu quan tâm tới công tác từ thiện và thành lập Quỹ Bill & Melinda Gates, hướng tới cải thiện lĩnh vực Y tế, Giáo dục, nghiên cứu khoa học, vắc-xin, và một phần nhỏ dành cho các giải pháp sáng tạo công nghệ.

Chính thức từ nhiệm vào tháng 6/2008 sau hơn 30 năm gắn bó với Microsoft, ông dành nhiều thời gian tập trung vào quỹ từ thiện này. Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation đã góp sức vào nhiều dự án, từ việc xóa bệnh tật tại các nước châu Phi cho đến cứu trợ thực phẩm cho người nghèo.

Trong 5 năm tới, quỹ Bill and Melinda Gates Foundation lên kế hoạch đầu tư 1,7 tỷ USD vào giáo dục công tại Mỹ. Tỷ phú công nghệ đã chia sẻ kế hoạch này hồi tháng 10.

Khoảng 60% số tiền này sẽ được dùng để cải cách chương trình học và nhận diện các vấn đề của giáo dục địa phương. 25% sẽ tập trung vào thứ mà Bill Gates gọi là “những vụ đặt cược lớn”, và 15% còn lại là cải tiến hệ thống giáo dục ủy quyền (charter education).

Gần một năm trước, Bill Gates ra mắt quỹ đầu tư vào nhiên liệu sạch – Breakthrough Energy Ventures, với sự trợ giúp của các tỷ phú nổi tiếng như Jeff Bezos, Richard Branson và Jack Ma. Bill Gates làm đồng chủ tịch, cùng đồng sáng lập LinkedIn – Reid Hoffman.

Bill and Melinda Gates Foundation đã chi hàng triệu USD để hỗ trợ các sáng kiến về sức khỏe toàn cầu trên khắp thế giới. Năm ngoái, họ huy động được gần 13 tỷ USD để đẩy lùi AIDS, lao và sốt rét.

Bảo My (t/h)

 

 

 

 

 

Nguồn: http://vietq.vn/ty-phu-bill-gate-va-giac-mo-thay-doi-the-gioi-d170966.html

Thegioigoicuoc.com

Chuyên trang tư vấn gói cước các nhà mạng lớn nhất Việt Nam. Thông tin khách quan, đầy đủ và chi tiết.

Gói cước VinaphoneGói cước ViettelGói cước Mobifone

STTBạn có thể quan tâmVinaphoneViettelMobifone
1Gói cước 4G 1 ngàyVinaphone D2 1 ngàyViettel MI10D 1 ngàyMobifone D5 1 ngày
2Gói cước 4G 1 tuầnVinaphone DT20 7 ngàyViettel 7MI5D 7 ngàyMobifone D30 7 ngày
2Gói cước 4G thángVinaphone MAX70 1 thángViettel MIMAX90 1 thángMobifone MIU90 1 tháng
4Gói cước 4G 6 thángVinaphone BIG90 6 thángViettel MIMAX450 6 thángMobifone M70 6 tháng
5Gói cước 4G 1 nămVinaphone MAX200 12 tháng Mobifone M120 12 tháng
Chia sẻ:
Trò chuyện cùng chúng tôi