Ấn Độ không cho Huawei và ZTE tham gia kế hoạch triển khai mạng 5G

Cuộc đụng độ biên giới đẫm máu cách đây hai tháng dường như đã khép
lại mọi cánh cửa cơ hội dành cho các công ty công nghệ Trung Quốc ở Ấn Độ.
Huawei Technologies và ZTE Corp được cho là sẽ nằm ngoài kế hoạch triển khai mạng 5G của Ấn Độ trong thời gian tới, khi tình trạng mối quan hệ Trung – Ấn đang ở mức xấu nhất trong bốn thập niên qua sau cuộc đụng độ chết người giữa binh sĩ hai nước ở khu vực tranh chấp Kashmir hồi tháng 6.2020, Bloomberg dẫn tin từ những người quen thuộc vấn đề cho biết.
Cụ thể hơn, Ấn Độ sẽ áp dụng các quy tắc đầu tư mới được sửa đổi vào ngày 23.7, trích dẫn lý do lo ngại về an ninh quốc gia để hạn chế hoạt động các công ty công nghệ từ những nước mà quốc gia Nam Á có chung đường biên giới đất liền, trong trường hợp này là Huawei và ZTE của Trung Quốc. Quyết định mới của Ấn Độ lặp lại những gì mà Mỹ, Vương quốc Anh và Úc gần đây đã làm đối với các công ty công nghệ có mối liên kết với chính phủ Bắc Kinh.
Giới chức Ấn Độ cho biết lệnh cấm Huawei và ZTE tham gia thử nghiệm mạng 5G sẽ được công bố trong một hoặc hai tuần tới sau khi được văn phòng thủ tướng phê duyệt. Cơ hội tham gia thử nghiệm thế hệ mạng di động thứ năm sẽ được ưu tiên cho các nhà cung cấp viễn thông trong nước bao gồm Bharti Airtel, Reliance Jio Infocomm và Vodafone Idea. Hiện cả hai hãng công nghệ Trung Quốc đều không trả lời yêu cầu bình luận.

Dù bị Mỹ cấm vận, Huawei vượt Samsung chiếm vị trí nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới

“Cơ sở hạ tầng viễn thông đã trở thành một phần tài sản an ninh quốc gia và các nước đang xem xét việc kiểm soát, điều tiết cơ sở này như cách họ đã làm với nguồn điện và nước”, Nikhil Batra, chuyên gia phân tích tại công ty dữ liệu quốc tế International Data Corp (IDC), nói. Theo ước tính của IDC, các công ty viễn thông Ấn Độ có thể sẽ đầu tư khoảng 4 tỉ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng 5G.
Song, có một số ý kiến cho rằng việc loại bỏ Huawei và ZTE có khả năng gây thêm khó khăn cho các hãng viễn thông trong nước của Ấn Độ, khi họ thậm chí vẫn đang phải cố sức để tạo ra lợi nhuận cho mạng 4G. Chưa kể việc phụ thuộc vào thiết bị mạng 4G của Trung Quốc vẫn rất nặng nề. Theo Rajiv Sharma, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại SBICAP Securities, việc không cho Huawei và ZTE tham gia mạng 5G trong nước có thể làm tăng chi phí chuyển đổi lên tới 35%.
Với một số khó khăn nhất định, đặc biệt là sự sụt giảm kinh tế và những trì hoãn trong bối cảnh đại dịch Covid-19, quá trình đấu giá 5G tại Ấn Độ có khả năng kéo dài tới sang năm, Bloomberg dẫn lời các quan chức chính phủ nước này cho biết.

Trung Quốc đe dọa Anh “gánh chịu hậu quả” nếu cấm đoán Huawei

Chia sẻ:
Trò chuyện cùng chúng tôi