Báo Dhaka Tribune, Bangladesh đưa ra 3 bài học từ cuộc chiến chống COVID-19 của Việt Nam

Tờ Dhaka Tribune, Bangladesh viết: “Việt Nam có thể dạy cho chúng ta cách đánh bại virus Corona”. Trong đó đưa ra 3 bài học lớn từ mô hình kiềm chế dịch bệnh hiệu quả của đất nước có “nguồn lực hạn chế nhưng có sự quyết tâm của lãnh đạo”.

bao dhaka tribune bangladesh dua ra 3 bai hoc tu cuoc chien chong covid 19 cua viet nam
Bài viết được đăng tải trên Báo Dhaka Tribune của Bangladesh về cách chống COVID-19 của Việt Nam.

Báo chí Bangladesh nhận định dù ở gần Trung Quốc-trung tâm bùng phát dịch nhưng Việt Nam chỉ có 245 ca lây nhiễm với 95 bệnh nhân đã phục hồi.

Bài viết đưa ra 3 bài học từ những điều Việt Nam làm được trong công tác phòng chống dịch. Thứ nhất là bài học “chống dịch như chống giặc”.  Ngay từ tháng 1, trong cuộc họp bàn về bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ chủ trương này. Chính phủ Việt Nam đã có những chủ trương kịp thời, quyết liệt để đối phó với đại dịch.

Bài học thứ hai mà tờ Dhaka Tribune đề cập đến đó là cách Việt Nam tập trung vào cách ly người mắc bệnh và truy tìm những người tiếp xúc cấp F2, F3. Thay vì truy tìm các phương thuốc, Vaccine, các biện pháp cứu chữa bệnh nhân nhiễm COVID-19 Chính phủ chủ trương cách ly xã hội để đảm bảo cho dịch bệnh lắng xuống.

Các biện pháp được thực hiện từ rất sớm, bao gồm cả việc cách ly quy mô lớn vùng có người mắc bệnh, ngay từ lúc trên cả nước mới chỉ ghi nhận 10 ca. “Thành công của Việt Nam trong việc kiềm chế COVID-19 phụ thuộc một phần vào việc họ huy động nhân viên y tế và quân sự, cách giám sát, cũng như nhờ vào mạng lưới thông tin”.

Tờ báo cũng dẫn chứng việc các nhân viên an ninh được huy động trên mọi con phố và khu vực dân cư, giảm khả năng để “lọt lưới” các trường hợp vi phạm quy định.

Ngoài ra, Việt Nam cũng có biện pháp xử phạt nghiêm với nạn tin giả, khi có khoảng 800 người chia sẻ tin sai sự thật về COVID-19 đã bị phạt.

Bài học thứ ba là cách Việt Nam tuyên truyền và vận động toàn xã hội chống lại COVID-19. Cuộc vận động “kiểu thời chiến” đã chạm đến nhiều người Việt Nam, những người tự hào về khả năng cùng nhau chống lại thảm họa và trải qua khó khăn, theo Dhaka Tribune.

Chiến dịch thông tin đại chúng về dịch bệnh của Việt Nam cũng được đánh giá cao, nổi bật với bài hát “Ghen Covy” về cách rửa tay “gây bão” trên mạng xã hội.

 

Nguồn: https://thoidai.com.vn/bao-dhaka-tribune-bangladesh-dua-ra-3-bai-hoc-tu-cuoc-chien-chong-covid-19-cua-viet-nam-104992.html

Thegioigoicuoc.com

Chuyên trang tư vấn gói cước các nhà mạng lớn nhất Việt Nam. Thông tin khách quan, đầy đủ và chi tiết.

Gói cước VinaphoneGói cước ViettelGói cước Mobifone

Chia sẻ:
Trò chuyện cùng chúng tôi