Cách tăng cường bảo mật khi làm việc tại nhà

Một cuộc khảo sát chỉ ra rằng nhiều nhân viên tại khu vực Đông Nam Á cảm thấy lo lắng khi sử dụng thiết bị cá nhân, mạng gia đình để làm việc tại nhà.

Nghiên cứu mới nhất từ Kaspersky với tiêu đề “Kết nối hơn bao giờ hết: Làm thế nào để xây dựng Vùng An toàn Kỹ thuật số (Digital Comfort Zones)” cho thấy 46% người dùng internet khu vực Đông Nam Á cảm thấy khó để thật sự nghỉ ngơi sau giờ làm khi làm việc tại nhà hơn so với khi làm việc tại văn phòng. Con số này cao hơn 4% so với kết quả toàn cầu là 42%. 62% người dùng cũng không thoải mái khi số lượng các cuộc họp trực tuyến ngày càng tăng.
Được thực hiện vào tháng 5.2020 bởi Kaspersky, với 760 người tham gia phỏng vấn ở khu vực Đông Nam Á, khảo sát cũng cho thấy những lo lắng của nhân viên khi làm việc từ xa trong thời gian đại dịch và thực hiện giãn cách. Trong đó, bảo mật trực tuyến là một trong những mối quan tâm hàng đầu. Điều này được thúc đẩy bởi hai yếu tố.
Thứ nhất, 62% người dùng internet khu vực Đông Nam Á cho rằng đó là do tính chất bảo mật của công việc. Con số này cao hơn 13% so với kết quả toàn cầu (với 49%). Thứ hai là, theo 57% người được hỏi, mức độ an toàn của mạng gia đình thấp hơn ở văn phòng công ty. Con số này cao hơn 9% so với kết quả toàn cầu (với 48%). Những người được hỏi bày tỏ lo lắng việc sử dụng máy tính của họ có thể gây rủi ro cho sự an toàn dữ liệu.
Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng, khi 62% người dùng trong khu vực cho biết làm việc tại nhà giúp họ nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của bảo mật mạng, và 56% cho rằng chủ doanh nghiệp đã đưa ra hướng dẫn kỹ càng và nghiêm túc để bảo vệ dữ liệu trực tuyến.
Tuy nhiên, vẫn có hơn 4 trên 10 người từ chối thực hiện bảo mật mạng và cho rằng mọi thứ đều đang được bảo vệ và an toàn. 42% cho biết họ vẫn chia sẻ kết nối internet với những người trong cùng nhà và không chắc chắn về tính bảo mật cũng như an toàn của thiết bị.

Chuyên gia từ Kaspersky đề xuất các cách sau để tăng cường bảo mật

– Cài đặt giải pháp bảo mật đáng tin cậy (như Kaspersky Security Cloud) trên tất cả thiết bị xử lý dữ liệu của công ty.
– Thường xuyên cập nhật chương trình trên tất cả thiết bị đang được sử dụng để làm việc.
– Định cấu hình kết nối mạng một cách chính xác. Cần đảm bảo kết nối được mã hóa để giữ thông tin an toàn. Người dùng có thể sử dụng cài đặt bộ định tuyến để chọn hoặc thay đổi kiểu mã hóa. Ngoài ra, cần đảm bảo độ mạnh của mật khẩu Wi-Fi.
– Thay đổi thông tin đăng nhập và mật khẩu bộ định tuyến. Mật khẩu mặc định cho nhiều thiết bị không chỉ quá yếu mà còn có thể xuất hiện trên internet và có thể dễ dàng bị tìm kiếm.
– Sử dụng mạng riêng ảo. Khi được kết nối qua VPN, tất cả dữ liệu sẽ được mã hóa bất kể cài đặt mạng như thế nào.
– Sử dụng nguồn lực của công ty khi trao đổi tài liệu và thông tin khác. Cũng là lưu trữ đám mây, nhưng nếu được cấu hình cho doanh nghiệp thì thường đáng tin cậy hơn nhiều so với các phiên bản miễn phí cho người dùng.
– Đặt nghi ngờ với các email có đính kèm link. Nên bỏ qua email nếu email chứa liên kết đến một tài liệu không đến từ công ty.

Chia sẻ:
Trò chuyện cùng chúng tôi