Cảnh giác mua AirPods ‘nhái’, đâu là cách nhận biết?

Dòng tai nghe True Wireless độc quyền của Apple đang được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam kéo theo nhiều mẫu nhái AirPods giá siêu rẻ xuất hiện tràn lan, sao chép một cách tinh vi thiết kế và tính năng của bản gốc.

So với những chiếc AirPods hàng nhái (fake) thời kỳ đầu, những mẫu này hiện nay đã trở nên ngày càng “hoàn thiện” và có cho mình thiết kế cũng như tính năng giống 80-90% so với bản gốc của Apple. Điều này thật sự gây ra nhiều khó khăn cho người dùng khi tìm kiếm và chọn mua vì khả năng hớ hênh “dính phải” hàng nhái là rất cao.
Không thể phủ nhận sự xuất hiện rộng rãi đến như vậy của AirPods hàng nhái trên thị trường cũng đến từ chính nhu cầu của người dùng. Câu chuyện “có cầu thì mới có cung” với các sản phẩm hàng giả, hàng làm nhái theo bản gốc là không hề mới trong thị trường công nghệ. Vì vậy tồn tại không ít trang cá nhân Facebook hay các gian hàng online mạnh dạn ghi rõ “tai nghe thiết kế giống AirPods”, “tai nghe AirPods giống 95-99%” để nhắm đến những người dùng có hầu bao eo hẹp nhưng vẫn muốn trải nghiệm sản phẩm “gần giống” Apple.
Bên cạnh đó, cũng vẫn còn không ít trang bán hàng vì lợi nhuận cố ý ghi sai thông tin sản phẩm hay ghi thông tin còn chung chung, không rõ ràng gây nhầm lẫn cho những người dùng không quá am hiểu công nghệ hoặc chưa qua tìm hiểu kỹ. Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm “AirPods 2” trên Facebook hay các trang thương mại điện tử lớn Shopee, Lazada, Sendo, Tiki… người dùng có thể bị hoa mắt với vô số kết quả trả về là những mẫu AirPods có thiết kế giống nhau như đúc nhưng mức giá trải đều mọi phân khúc, từ giá vài trăm nghìn đến một, hai triệu đồng.
Cảnh giác mua AirPods 'nhái', đâu là cách nhận biết? - ảnh 1

Hàng loạt kết quả tìm kiếm với đủ loại mức giá chênh lệch nhau cho từ khóa tìm kiếm “airpod 2” trên Shopee

Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, không phải là không có cách để phân biệt giữa AirPods thật và AirPods nhái. Dù sao thì sản phẩm nhái vẫn sẽ thiếu đi những điểm đặc trưng độc quyền về gia công cũng như công nghệ từ Apple, điều này đòi hỏi người dùng phải có kinh nghiệm quan sát và trải nghiệm tận tay sản phẩm trước khi quyết định mua.

Trao đổi với Thanh Niên, anh Đạt Nguyễn, CEO hệ thống bán lẻ điện thoại và phụ kiện số Di động Việt (TP.HCM) chia sẻ một số kinh nghiệm để giúp người dùng chọn mua được đúng sản phẩm chính hãng, tránh mua phải hàng nhái.
– Về ngoại hình: tai nghe nhái (fake) đa phần đèn led nằm ở ngoài hộp chứ không nằm ẩn trong phần hộp, nút bấm phía sau hộp sạc (case) khá lỏng lẻo và khó bấm. Phần bản lề của hàng nhái khi nhìn sẽ không bóng bẩy như của hàng thật.
Cảnh giác mua AirPods 'nhái', đâu là cách nhận biết? - ảnh 2

Tai nghe AirPods nhái (phải) khi đặt cạnh AirPods hàng thật

Ảnh chụp màn hình

 – Về kết nối: tai nghe nhái (trái) chỉ hiển thị như một thiết bị Bluetooth còn tai nghe thật (phải) có các tùy chọn như đổi tên, chạm gõ bên trái, chạm gõ bên phải, chọn Micro cho mỗi tai.

Cảnh giác mua AirPods 'nhái', đâu là cách nhận biết? - ảnh 3

AirPods thật khi kết nối sẽ cung cấp nhiều tùy chọn mở rộng hơn là một thiết bị kết nối Bluetooth đơn thuần như hàng nhái

Ảnh chụp màn hình

AirPods thật chỉ cần bật nắp để tự động kết nối nhờ có chip độc quyền của Apple, AirPods giá rẻ cần phải vào cài đặt Bluetooth. Khi bỏ tai nghe vào hộp và mở lại: tai nghe chính hãng sẽ tự động kết nối lại còn tai nghe nhái buộc người dùng phải thực hiện kết nối lại.

– Tính ổn định trong quá trình sử dụng: AirPods nhái sẽ có một vài tính năng không ổn định như lấy một bên tai nghe ra khỏi tai người đeo, máy vẫn sẽ phát nhạc, còn hàng thật sẽ tự động tạm dừng. Kết nối không ổn định, hàng giá rẻ sẽ hiện lên bảng thông báo kết nối liên tục khi đóng mở hộp sạc.
– Về hiển thị pin: hàng nhái có cách hiển thị pin đơn giản của một thiết bị Bluetooth ngoài trong khi hàng thật hiển thị chi tiết với logo pin đặc trưng của AirPods và hộp sạc (airpod case).
Cảnh giác mua AirPods 'nhái', đâu là cách nhận biết? - ảnh 4

So sánh cách hiển thị pin giữa AirPods thật và nhái

Ảnh chụp màn hình

 – Về chất lượng âm thanh: rõ ràng tai nghe giá rẻ không thể tạo ra âm thanh trong, to rõ và có âm bass sâu như hàng thật, đa phần chỉ nghe âm treble, đôi khi còn có thể nghe thấy tiếng rè hoặc bị đứt quãng. Tai nghe không làm ảnh hưởng nhiều đến thiết bị điện thoại, tuy nhiên sử dụng AirPods giá rẻ có thể gây hại đến tai người dùng. AirPods thật có thời gian sử dụng lâu bền kèm chế độ bảo hành từ nhà sản xuất, AirPods giá rẻ có thể hư hỏng bất kỳ lúc nào.
Khi trải nghiệm thực tế, cách đơn giản nhất để phân biệt hàng giá rẻ và hàng thật là đưa tai nghe lại gần điện thoại iPhone và bật nắp tai nghe ra, tai nghe thật sẽ tự động kết nối với iPhone và hiện lên một bảng thông báo (tai nghe giá rẻ không làm được điều đó). Hoặc khi vào phần cài đặt Bluetooth, tai nghe thật sẽ có mục đổi tên thiết bị và các tính năng kèm theo.
Để yên tâm lựa chọn cho mình những mẫu AirPods hàng thật, người dùng cần tìm hiểu kỹ những điểm khác nhau hoặc đi cùng người có kinh nghiệm và cần đến trực tiếp các hệ thống bán lẻ uy tín, lâu năm để trải nghiệm trước khi quyết định mua.

Nguồn: https://thanhnien.vn/cong-nghe/canh-giac-mua-airpods-nhai-dau-la-cach-nhan-biet-1231771.html

Thegioigoicuoc.com

Chuyên trang tư vấn gói cước các nhà mạng lớn nhất Việt Nam. Thông tin khách quan, đầy đủ và chi tiết.

Gói cước VinaphoneGói cước ViettelGói cước Mobifone

STTBạn có thể quan tâmVinaphoneViettelMobifone
1Gói cước 4G 1 ngàyVinaphone D2 1 ngàyViettel MI10D 1 ngàyMobifone D5 1 ngày
2Gói cước 4G 1 tuầnVinaphone DT20 7 ngàyViettel 7MI5D 7 ngàyMobifone D30 7 ngày
2Gói cước 4G thángVinaphone MAX70 1 thángViettel MIMAX90 1 thángMobifone MIU90 1 tháng
4Gói cước 4G 6 thángVinaphone BIG90 6 thángViettel MIMAX450 6 thángMobifone M70 6 tháng
5Gói cước 4G 1 nămVinaphone MAX200 12 tháng Mobifone M120 12 tháng
Chia sẻ:
Trò chuyện cùng chúng tôi