Đâu sẽ là điểm nóng mới trong cuộc đua công nghệ toàn cầu?

Sau khi Intel gặp khó khăn, thế giới đang dần phụ thuộc vào một công ty Đài Loan khi nói về công nghệ sản xuất linh kiện bán dẫn (semiconductor).
Theo CNN, hiện chỉ có ba công ty đủ năng lực tạo ra các sản phẩm vi xử lý cao cấp trên thế giới: Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC – Đài Loan), Intel (Mỹ) và Samsung của Hàn Quốc. Công nghệ sản xuất loại vi xử lý này rất hiếm và đặc thù bởi vì nó tốn kém để có thể cạnh tranh ở cấp độ cao nhất.

Tầm quan trọng của TSMC

Cổ phiếu của TSMC đã tăng thêm giá trị sau khi Intel thông báo họ đang chậm tiến độ trong quá trình sản xuất chip 7 nm (nanometer) và có khả năng phải tìm đối tác bên ngoài để hỗ trợ. Loại chip cao cấp như vậy sẽ chứa và xử lý rất nhiều thông tin. Số nm càng nhỏ thì khả năng càng vượt trội.
TSMC dường như sẽ là đơn vị mà Intel sẽ liên hệ ‘nhờ vả’. Samsung cũng đang sản xuất chip 7 nm nhưng quy mô nhỏ hơn so với TSMC. Gã khổng lồ Hàn Quốc hầu như chỉ sản xuất chip nhớ, trong khi Intel lại cần đối tác để sản xuất chip xử lý cao cấp.
Bret Swanson, nghiên cứu sinh trao đổi tại Viện Doanh nghiệp Mỹ nhận xét sự chững lại của Intel chưa hẳn là dấu hiệu sụp đổ của công ty. Họ đã dẫn đầu ngành công nghiệp linh kiện bán dẫn trong nhiều năm và có khả năng sẽ tung ra chip 7 nm ở mức độ thương mại “với thời hạn cho đặt hàng tương đối ngắn”.
Đâu sẽ là điểm nóng mới trong cuộc đua công nghệ toàn cầu? - ảnh 1

Chỉ ba công ty đủ khả năng sản xuất chip 7,5 và 3 nm vào thời điểm này

Ảnh: CNN

Nhưng những thuận lợi đang đạt được và vị thế dẫn đầu về cung cấp chip trên toàn cầu của TSMC khiến công ty trở nên cực kỳ quan trọng vào thời điểm hiện tại trong ngành công nghiệp này. Mỹ và Trung Quốc đang trong cuộc chiến cạnh tranh công nghệ của tương lai và cả hai đang hợp tác với TSMC để mua về các loại chip nhằm phục vụ cho công nghệ mạnh mẽ của riêng họ, tiêu biểu là trí tuệ nhân tạo (AI), 5G và điện toán đám mây.

Các công ty như Apple, Amazon, Qualcomm và NVIDIA cũng có thể thiết kế chip cao cấp, nhưng họ không sở hữu dây chuyền sản xuất đắt đỏ như TSMC.
Thực tế, việc năng lực sản xuất linh kiện bán dẫn vượt trội chỉ tập trung tại vùng lãnh thổ Đài Loan luôn là mối lo ngại cho chuỗi cung cứng toàn cầu. Điều này một lần nữa đặt TSMC ở vị trí quyền lực vì các nước phương Tây sẽ muốn bảo vệ Đài Loan không chỉ vì mặt địa chính trị, mà còn vì năng lực công nghệ.

Nguy cơ làm phật lòng Trung Quốc

Vào đầu năm, TSMC công bố đang xây dựng khu vực sản xuất trị giá 12 tỉ USD tại bang Arizona của Mỹ, với khả năng sản xuất chip 5 nm trong năm 2024. Đây được xem là một chiến thắng cho chính quyền của Tổng thống Donald Trump khi Mỹ đang cần thêm các sản phẩm chip cao cấp để phát triển công nghệ trong quân sự cũng như lĩnh vực dân sự.
Nhưng việc TSMC đang hỗ trợ Mỹ có thể khiến Trung Quốc không hài lòng. TSMC đã đầu tư hàng tỉ USD để xây dựng các nhà máy sản xuất tại Trung Quốc. Nếu Bắc Kinh trả đũa TSMC và Đài Loan, thị trường sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn. Paul Triolo, người đứng đầu Bộ phận Chính sách công nghệ toàn cầu của Eurasia Group nhận định điều này không hẳn sẽ có lợi cho Trung Quốc.
Điều Trung Quốc có thể làm là thuyết phục TSMC xây dựng tại nước này một khu vực sản xuất chip cấp cao tương tự ở Mỹ. Hiện tại, các công nghệ sản xuất hàng đầu của TSMC chỉ đang nằm ở Đài Loan và Mỹ sẽ là khu vực ngoài lãnh thổ đầu tiên sở hữu hệ thống sản xuất quy mô lớn của công ty.
Chia sẻ:
Trò chuyện cùng chúng tôi