Dịch COVID-19 gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô thế giới

Dịch COVID-19 đang tác động tiêu tực tới toàn bộ nền công nghiệp ô tô thế giới. Nếu hoạt động sản xuất tiếp tục bị gián đoạn tới cuối tháng 4, doanh thu của thị trường ô tô tại châu Âu và Bắc Mỹ sẽ sụt giảm hơn 100 tỷ USD.

Sự bùng phát của dịch COVID-19 khiến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, từ việc thị trường đóng băng, tạm ngừng sản xuất đến cắt giảm việc làm hay tiền lương của nhân viên.

Theo truyền thống, tháng 3 là một trong những thời điểm có doanh số bán xe cao nhất trong năm. Tuy nhiên, doanh số bán xe tháng 3 vừa qua đã giảm mạnh tại các quốc gia châu Âu, trong đó: Anh giảm 44%, Italy giảm 85%, Pháp giảm 72%, Tây Ban Nha giảm 69%.

Ngân hàng đầu tư JP Morgan dự đoán quý II năm nay cũng sẽ trở nên khó khăn hơn đối với các hãng sản xuất xe trên toàn cầu. Thay vì mức giảm 9% như dự đoán trước đó, doanh số bán xe tại các thị trường lớn như châu Âu, châu Mỹ và Trung Quốc sẽ giảm tới 19% so với năm 2019.

Ông Ian Henry, người đứng đầu hãng tư vấn AutoAnalysis cho biết: Cứ mỗi tuần nhà máy đóng cửa, ngành công nghiệp ô tô châu Âu lại mất đi 8 tỷ USD giá trị sản xuất, còn ở Bắc Mỹ là 7,5 tỷ USD.

dich covid 19 gay thiet hai hon 100 ty usd cho nganh o to the gioi
Mức sụt giảm doanh thu của các nhà sản xuất ô tô là điều có thể lường trước được (Ảnh: Autocar)

Ông cho rằng, nếu dịch COVID-19 tiếp tục gây gián đoạn hoạt động sản xuất tới cuối tháng 4 này thì doanh thu của thị trường ô tô tại châu Âu và Bắc Mỹ sẽ thiệt hại hơn 100 tỷ USD.

Cụ thể, châu Âu sẽ sụt giảm tới 66 tỷ USD doanh thu, tương đương 2,6 triệu xe. Trong khi đó con số này ở thị trường Bắc Mỹ là khoảng 52 tỷ USD, tương đương 2 triệu ô tô.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô từ BMW cho tới Toyota, Nissan hay Jaguarr Land Rover đều đã tạm đóng cửa nhà máy và yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà nhằm bảo vệ sức khỏe của mọi người trong bối cảnh dịch bệnh đang hoành hành tại châu Âu.

Ở thị trường Bắc Mỹ, kịch bản tương tự cũng đang diễn ra khi bộ 3 của Detroit gồm GM, Ford và Fiat Chrysler cũng buộc phải tạm ngừng sản xuất.

Hiện các hãng xe đều khẳng định việc hoạt động trở lại trong một vài tuần tới là điều vô cùng khó khăn. Thời gian đóng cửa nhà máy có thể kéo dài hơn so với dự kiến ban đầu.

Nguồn: https://thoidai.com.vn/dich-covid-19-gay-thiet-hai-hon-100-ty-usd-cho-nganh-o-to-the-gioi-105069.html

Thegioigoicuoc.com

Chuyên trang tư vấn gói cước các nhà mạng lớn nhất Việt Nam. Thông tin khách quan, đầy đủ và chi tiết.

Gói cước VinaphoneGói cước ViettelGói cước Mobifone

Chia sẻ:
Trò chuyện cùng chúng tôi