FaceApp có đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng?

FaceApp chắc chắn là một ứng dụng thú vị, nhưng nó có gây nguy hiểm cho quyền riêng tư của người dùng hay không?
Một bài viết trên Washington Post mới đây đặt ra câu hỏi về việc ứng dụng FaceApp thu thập dữ liệu, nó đang làm gì với thông tin này, ai có quyền truy cập vào đó và làm thế nào để xóa dữ liệu của người dùng?
FaceApp bao gồm các trình theo dõi từ Facebook và AdMob, và người dùng ở Nga có thể lưu trữ dữ liệu của họ ở quốc gia này. Nhưng chủ sở hữu của FaceApp – ông Yaroslav Goncharov, vẫn kiên quyết rằng ứng dụng này không chia sẻ dữ liệu với chính phủ Nga. Ông cũng phủ nhận ứng dụng của mình thu thập ảnh của mọi người để lưu trữ và sử dụng trong tương lai mà chỉ đơn giản sử dụng cho nhiệm vụ chỉnh sửa.
Cũng theo ông Goncharov, FaceApp xóa ảnh khỏi các máy chủ đám mây của mình trong vòng 24 đến 48 giờ sau khi chúng được chỉnh sửa lần cuối. Tất cả ảnh được mã hóa bằng khóa được lưu trữ cục bộ trên thiết bị và chỉ được lưu tạm thời trên các máy chủ đám mây của ứng dụng trong quá trình chỉnh sửa.

Chính sách bảo mật FaceApp có gì?

Nhà nghiên cứu về quyền riêng tư, cô Rowenna Fielding của Protecture cho biết chính sách bảo mật được cập nhật của FaceApp tuyên bố rõ ràng rằng các bức ảnh được tải lên sẽ chỉ được sử dụng cho chính ứng dụng và không được chia sẻ hoặc sử dụng lại vì bất kỳ lý do nào khác. Cũng theo nội dung, mục đích cải thiện ứng dụng có thể bao gồm việc tự đào tạo thuật toán – điều ít ảnh hưởng đến cá nhân đã tải lên ảnh của họ, cô Fielding giải thích.
Nhưng điều đó không có nghĩa FaceApp không có rủi ro như với bất kỳ dịch vụ miễn phí nào, chẳng hạn như Google và Facebook – vốn yêu cầu người dùng bỏ một số dữ liệu để đổi lấy việc sử dụng nó. Chuyên gia an ninh mạng tại ESET, Jake Moore, cảnh báo: “Khi có bất cứ thứ gì miễn phí, bạn phải luôn tự hỏi mình cung cấp gì cho chủ sở hữu ứng dụng và họ kiếm tiền bằng cách nào?”.
Ông khuyên người dùng nên đọc các điều khoản sử dụng của mọi ứng dụng, vì các công ty thường có các chương trình ẩn để có được thông tin đại chúng cho các mục đích như dạy thuật toán nhận dạng khuôn mặt hoặc kết nối với danh bạ điện thoại.
Trong nhận xét của mình, cô Fielding cảnh báo rằng cơ sở đăng nhập xã hội mở ra một cánh cửa rộng hơn nhiều cho việc quét dữ liệu của các bên thứ ba. Đây là cách làm không thân thiện với quyền riêng tư nhưng dù sao cũng làm rõ việc sử dụng dữ liệu liên quan đến ứng dụng như thế nào. Kết quả là, Fielding đánh giá quyền riêng tư của FaceApp là 8/10.
Vì vậy, FaceApp có vẻ ổn, nhưng cũng cần lưu ý rằng việc xóa dữ liệu người dùng có thể không đơn giản như thông báo. Washington Post đề cập rằng ngay cả khi xóa ứng dụng không có nghĩa là các bức ảnh đó không lưu trữ trên đám mây của FaceApp. Ngay cả lựa chọn cho phép người dùng yêu cầu xóa tất cả dữ liệu khỏi máy chủ của FaceApp nhưng mọi thứ vẫn khá khó hiểu.
Xét cho cùng, FaceApp dường như không phải là mối nguy hiểm lớn đối với quyền riêng tư. Tuy nhiên, việc chuyển dữ liệu người dùng cho bất kỳ ứng dụng nào vẫn là một rủi ro và hầu hết đều chia sẻ dữ liệu đó với các bên thứ ba theo một cách nào đó.

Nguồn: https://thanhnien.vn/cong-nghe/faceapp-co-dam-bao-quyen-rieng-tu-cho-nguoi-dung-1241179.html

Thegioigoicuoc.com

Chuyên trang tư vấn gói cước các nhà mạng lớn nhất Việt Nam. Thông tin khách quan, đầy đủ và chi tiết.

Gói cước VinaphoneGói cước ViettelGói cước Mobifone

STTVinaphoneViettelMobifone
1Gói cước 3G – 4G – 5G Vinaphone 1 ngày 2kGói cước 3G – 4G – 5G Viettel 1 ngày 7kGói cước 3G – 4G – 5G Mobifone 1 tháng 50k
2Gói cước 3G – 4G – 5G Vinaphone 1 ngày 3kGói cước 3G – 4G – 5G Viettel 1 ngày 10kGói cước 3G – 4G – 5G Mobifone 1 tháng 70k
3Gói cước 3G – 4G – 5G Vinaphone 1 ngày 5kGói cước 3G – 4G – 5G Viettel 1 tuần 20kGói cước 3G – 4G – 5G Mobifone 1 tháng 90k
4Gói cước 3G – 4G – 5G Vinaphone 1 ngày 7kGói cước 3G – 4G – 5G Viettel MIMAX70 1 tháng Gói cước 3G – 4G – 5G Mobifone 1 tháng HD70
5Gói cước 3G – 4G – 5G Vinaphone 1 ngày 10kGói cước 3G – 4G – 5G Viettel MIMAX90 1 thángGói cước 3G – 4G – 5G Mobifone 1 tháng MIU90
Chia sẻ:
Trò chuyện cùng chúng tôi