Google đang phải trả cho Apple hàng tỉ USD mỗi năm

Theo báo cáo mới từ Cơ quan Thị trường và Cạnh tranh Vương quốc Anh (CMA), Google vẫn đang trả cho Apple hàng tỉ USD để duy trì đặc quyền là công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari.
Chỉ riêng ở Anh, gã khổng lồ tìm kiếm được cho là đã trả cho Apple một phần đáng kể của khoản chi 1,2 tỉ bảng Anh (khoảng 1,5 tỉ USD) hồi năm ngoái nhằm tăng cường sự thống trị của Google trong thị trường tìm kiếm.
Tuy nhiên, CMA cho rằng các giao dịch cho phép Google đảm bảo “vị trí mặc định” trên các nền tảng và trình duyệt web như thế này có thể vi phạm luật cạnh tranh. Theo đó, sự sắp xếp giữa Google và Apple đặt ra một rào cản đáng kể đối với việc gia nhập và mở rộng của các đối thủ trên thị trường tìm kiếm.
Theo statcorer.com, Apple và Google chịu trách nhiệm cho hơn 80% thị phần trình duyệt trên toàn thế giới, với Google Chrome nắm giữ 65,47% và Safari 16,97%. Cơ quan giám sát của Anh đã cảnh giác về việc cho phép Google củng cố sự thống trị hiện có của mình trên thị trường công cụ tìm kiếm bằng những thỏa thuận liên tục với Apple.
Theo báo cáo, “Google đã đàm phán với Apple và nhiều nhà sản xuất điện thoại di động lớn khác để trả một phần doanh thu quảng cáo tìm kiếm, đổi lại, Google Search sẽ chiếm vị trí tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của họ. Do đặc trưng cho những cài đặt sẵn và thiết lập mặc định trên các thiết bị của Apple, cùng với thị phần đáng kể của “nhà táo”, các thỏa thuận hiện có của Apple với Google tạo ra một rào cản đáng kể trong việc gia nhập và mở rộng thị trường cho các đối thủ, ảnh hưởng đến công bằng cạnh tranh giữa các công cụ tìm kiếm trên thiết bị di động”.
Các dịch vụ tìm kiếm đối thủ bao gồm Bing thuộc sở hữu của Microsoft, Yahoo và DuckDuckGo thuộc sở hữu của Verizon, mỗi dịch vụ này cũng phải trả cho Apple một khoản phí để được cung cấp dưới dạng tùy chọn tìm kiếm cho người dùng.
Theo ước tính của các nhà phân tích, Apple thu về khoảng 9 tỉ USD mỗi năm doanh thu về cấp phép, khoảng 80% trong số đó từ những thỏa thuận với Google.
Để khắc phục sự mất cân bằng thị trường, CMA đã đề xuất giới hạn mức độ mà Apple có thể thu lợi từ các thỏa thuận đó hoặc cho người dùng lựa chọn rõ ràng các công cụ tìm kiếm mặc định khi lần đầu tiên khởi động Safari. Về phần mình, Apple nói với cơ quan giám sát rằng các biện pháp hạn chế như thế này sẽ rất tốn phí.

Nguồn: https://thanhnien.vn/cong-nghe/google-dang-phai-tra-cho-apple-hang-ti-usd-moi-nam-1246987.html

Thegioigoicuoc.com

Chuyên trang tư vấn gói cước các nhà mạng lớn nhất Việt Nam. Thông tin khách quan, đầy đủ và chi tiết.

Gói cước VinaphoneGói cước ViettelGói cước Mobifone

STTVinaphoneViettelMobifone
1Gói cước 3G – 4G – 5G Vinaphone 1 ngày 2kGói cước 3G – 4G – 5G Viettel 1 ngày 7kGói cước 3G – 4G – 5G Mobifone 1 tháng 50k
2Gói cước 3G – 4G – 5G Vinaphone 1 ngày 3kGói cước 3G – 4G – 5G Viettel 1 ngày 10kGói cước 3G – 4G – 5G Mobifone 1 tháng 70k
3Gói cước 3G – 4G – 5G Vinaphone 1 ngày 5kGói cước 3G – 4G – 5G Viettel 1 tuần 20kGói cước 3G – 4G – 5G Mobifone 1 tháng 90k
4Gói cước 3G – 4G – 5G Vinaphone 1 ngày 7kGói cước 3G – 4G – 5G Viettel MIMAX70 1 tháng Gói cước 3G – 4G – 5G Mobifone 1 tháng HD70
5Gói cước 3G – 4G – 5G Vinaphone 1 ngày 10kGói cước 3G – 4G – 5G Viettel MIMAX90 1 thángGói cước 3G – 4G – 5G Mobifone 1 tháng MIU90
Chia sẻ:
Trò chuyện cùng chúng tôi