Nguy cơ tái nhiễm COVID-19 cao vì nồng độ kháng thể thấp

Các nhà khoa học ở Thượng Hải (Trung Quốc) đang xác định nguyên nhân tái nhiễm COVID-19 sau khi phát hiện thấy nồng độ kháng thể thấp đáng ngạc nhiên ở một số người vừa xuất viện.    

nguy co tai nhiem covid 19 cao vi nong do khang the thap
Nồng độ kháng thể trong máu của người đã khỏi bệnh COVID-19 rất thấp, thậm chí có người không thể tìm thấy. (Ảnh: EPA).

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Fudan đã phân tích mẫu máu của 175 bệnh nhân xuất viện từ Trung tâm lâm sàng y tế công cộng Thượng Hải và phát hiện ra rằng gần một phần ba người trong số này có lượng kháng thể thấp bất ngờ.

Một số trường hợp không phát hiện thấy kháng thể.

Nhóm chuyên gia đặt nghi vấn về việc các bệnh nhân này có nguy cơ tái nhiễm cao.

Mặc dù nghiên cứu này chỉ là sơ bộ và chưa được đánh giá cao, nhưng đây là lần đầu tiên có một hệ thống kiểm tra nồng độ kháng thể ở những bệnh nhân đã hồi phục COVID-19, các nhà nghiên cứu cho biết.

Tất cả các bệnh nhân đã hồi phục mới đây sau khi có các triệu chứng nhẹ của bệnh và hầu hết những người có nồng độ kháng thể thấp. Các nhà nghiên cứu loại trừ những bệnh nhân đã được đưa vào các đơn vị chăm sóc đặc biệt vì nhiều người trong số họ đã có kháng thể từ huyết tương được hiến tặng.

Kháng thể được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch và có cấu trúc hóa học đặc biệt để ức chế một mầm bệnh cụ thể. Kháng thể SARS-CoV-2 chặn protein tăng đột biến trên vỏ virus, từ đó ngăn virus này liên kết với tế bào người.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ rất ngạc nhiên khi thấy rằng giá trị kháng thể của nhóm kháng thể trong khoảng một phần ba số bệnh nhân là dưới 500, một mức độ có thể quá thấp để tự bảo vệ.

“Có khoảng 30% bệnh nhân thất bại trong việc điều chỉnh kháng thể trung hòa cao sau khi nhiễm COVID-19. Dù thời gian mắc bệnh của những bệnh nhân này so với những người khác là tương tự nhau”, nhóm nhà khoa học này cho biết

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nồng độ kháng thể tăng theo tuổi, với những người trong độ tuổi 60-85 hiển thị số lượng kháng thể nhiều hơn ba lần so với những người trong độ tuổi 15-39.

Lượng kháng thể thấp có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch, sức đề kháng đối với dịch bệnh của từng người.

“Đây là một nghiên cứu lâm sàng khi chúng tôi thực hiện ở những bệnh viện tuyến đầu. Điều đó có nghĩa là khả năng miễn dịch cộng đồng sẽ phải đòi hỏi có thêm nhiều dữ liệu từ các nơi khác trên thế giới”, Giáo sư Huang Jinghe, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Huang cho biết 10 bệnh nhân trong số những người nghiên cứu có sự hiện diện của kháng thể thấp đến mức không thể phát hiện được trong phòng thí nghiệm.

Những bệnh nhân này đã trải qua các triệu chứng COVID-19 điển hình bao gồm sốt, ớn lạnh và ho, nhưng có thể đã đánh bại virus với các yếu tố khác của hệ thống miễn dịch như tế bào T hoặc Cytokine. Nhưng quá trình này diễn ra như thế nào thì hiện vẫn chưa lý giải được.

“Các nhà phát triển vaccine có thể cần phải chú ý đặc biệt đến những bệnh nhân này. Nếu virus thực sự không thể tạo ra phản ứng kháng thể thì trong vaccine cũng có thể không phát huy hiệu quả ở những bệnh nhân này”, ông Huang Huang nói.

Giáo sư Wang Chen, một cố vấn khoa học cấp cao của chính phủ trung ương Trung Quốc, nói với truyền thông nhà nước hôm thứ Hai rằng còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng chống lại căn bệnh này ngay cả ở Trung Quốc, nơi mà tình hình đã được kiểm soát.

 

Nguồn: https://thoidai.com.vn/nguy-co-tai-nhiem-covid-19-cao-vi-nong-do-khang-the-thap-105311.html

Thegioigoicuoc.com

Chuyên trang tư vấn gói cước các nhà mạng lớn nhất Việt Nam. Thông tin khách quan, đầy đủ và chi tiết.

Gói cước VinaphoneGói cước ViettelGói cước Mobifone

Chia sẻ:
Trò chuyện cùng chúng tôi