Pháp điều tra TikTok về quyền riêng tư

Động thái này của Pháp đánh dấu thêm một đợt áp lực mới từ phía châu Âu lên TikTok, ứng dụng chia sẻ video ngắn vốn đang phải đối mặt với sự giám sát rộng lớn về các chính sách quyền riêng tư.
Commission Nationale Informatique Libertés (CNIL), cơ quan công quyền chịu trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân của Pháp, hôm 11.8 cho biết đã mở cuộc điều tra đối với TikTok để xem xét một loạt vấn đề, bao gồm cách công ty mẹ ByteDance giao tiếp với người dùng và chính sách bảo vệ người dùng trẻ em, theo Bloomberg.
Các vấn đề nêu trên là một phần nằm trong cuộc điều tra về kế hoạch thành lập trụ sở phục vụ cho mục đích dữ liệu của TikTok tại châu Âu. Tháng 6.2020, nhóm giám đốc bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết phối hợp các cuộc điều tra tiềm năng đối với ứng dụng chia sẻ video ngắn có nguồn gốc Trung Quốc, và thành lập một lực lượng đặc biệt để tìm hiểu rõ hơn về “quá trình xử lý và thực tiễn dữ liệu của TikTok trên khắp EU”.
Lực lượng đặc nhiệm này của EU có thể sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu TikTok có được phép lập cơ sở dữ liệu của EU ở Ireland hay không. Theo CNIL, nếu muốn đặt trụ sở chính tại Ireland, TikTok cần phải chứng minh trung tâm dữ liệu đó đáp ứng được các điều kiện cần thiết theo quy tắc bảo vệ dữ liệu của EU.

Mỹ có thể cấm TikTok trên App Store, Google Play Store?

Theo Reuters, TikTok tuần trước cho biết sẽ chi khoảng 500 triệu USD để xây dựng trung tâm dữ liệu đầu tiên ở châu Âu tại Ireland.
Theo Bloomberg, hiện không chỉ có Pháp mà Ủy ban Bảo vệ dữ liệu của Hà Lan cũng đang xem xét các chính sách bảo vệ dữ liệu trẻ em của TikTok. Cơ quan giám sát của Đan Mạch hồi tháng 6.2020 công bố một cuộc điều tra đối với ứng dụng Trung Quốc, trong khi đó Văn phòng Ủy viên Thông tin (ICO) của Anh đã giám sát TikTok từ năm ngoái.

TikTok – từ đỉnh cao mạng xã hội rơi vào tầm ngắm “cần loại trừ” của Tổng thống Trump

Chia sẻ:
Trò chuyện cùng chúng tôi