TikTok lại bị tố theo dõi người dùng Android

Bài báo mới từ Wall Street Journal nêu lên chi tiết về loại thông tin mà TikTok đã theo dõi người dùng Android, bằng cách khai thác một lỗ hổng bảo mật.
Phân tích của Wall Street Journal đi sâu vào một số phiên bản TikTok từ năm 2018 đến 2020 và cho biết nó đã thu thập một lượng thông tin bất thường đối với một ứng dụng di động. Điều này chỉ thay đổi cho đến cuối năm ngoái khi TikTok tung bản cập nhật mới để ngừng hoạt động này.
Đối với các phiên bản vi phạm, Wall Street Journal cho biết TikTok sử dụng một lỗ hổng bảo mật đã biết để vượt qua các biện pháp bảo vệ của Android, từ đó theo dõi người dùng qua địa chỉ MAC trên thiết bị của họ. Mã này xác định một thiết bị trên mạng và thường không bị thay đổi. Về cơ bản, điều này vi phạm chính sách của Google, khi công ty cấm các nhà phát triển ứng dụng thu thập địa chỉ MAC của người dùng vào năm 2015. Trước đó 2 năm, Apple cũng đã làm điều tương tự.

TikTok – từ đỉnh cao mạng xã hội rơi vào tầm ngắm “cần loại trừ” của Tổng thống Trump

 

Cũng theo Wall Street Journal, các hoạt động này chỉ được ngừng lại sau khi TikTok tung ra bản cập nhật vào ngày 18.11 năm ngoái. Điều này cũng được thể hiện trong tuyên bố của TikTok, khi công ty cho biết “phiên bản hiện tại của TikTok không thu thập địa chỉ MAC”.
Phát ngôn viên TikTok nói: “Chúng tôi cam kết bảo vệ quyền riêng tư và an toàn của cộng đồng TikTok. Chúng tôi liên tục cập nhật ứng dụng của mình để bắt kịp với những thách thức bảo mật đang phát triển và phiên bản hiện tại của TikTok không thu thập địa chỉ MAC. Chúng tôi luôn khuyến khích người dùng tải xuống phiên bản TikTok mới nhất”.
Vấn đề theo dõi địa chỉ MAC trên thiết bị của người dùng không phải chỉ riêng TikTok thực hiện, bởi báo cáo vào năm ngoái đến từ các nhà nghiên cứu bảo mật cho biết, nhiều nhà sản xuất ứng dụng TV trên Fire TV và Roku đã bỏ qua ID quảng cáo để thu thập đia chỉ MAC trên thiết bị. Ngay sau khi phát hiện, Roku đã nhanh chóng cập nhật phần mềm của mình để loại bỏ nó.

Microsoft gặp ‘trăm đường khó’ khi mua TikTok

Chia sẻ:
Trò chuyện cùng chúng tôi