VNPT trình diễn các giải pháp đô thị thông minh “Make in Vietnam” tại ASEAN Smart Cities Summit & Expo 2020

Tham dự Diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về Đô thị thông minh ASEAN (ASEAN Smart Cities Summit & Expo 2020), với những kinh nghiệm triển khai thực tiễn, Tập đoàn VNPT đã giới thiệu nền tảng giải pháp công nghệ hiện đại, phong phú, giúp cho quan khách tại sự kiện có được cái nhìn toàn diện về một đô thị thông minh “Make in Vietnam”.

Là một trong những doanh nghiệp Viễn thông – CNTT tham dự sự kiện ASEAN Smart Cities Summit & Expo 2020, VNPT được biết đến là một đơn vị luôn tiên phong trong việc đồng hành với các địa phương trên cả nước về triển khai các mô hình đô thị thông minh bậc nhất Việt Nam.

Tiên phong đồng hành với các địa phương triển khai mô hình đô thị thông minh

Tính đến thời điểm này, VNPT đang hợp tác triển khai đô thị thông minh cho gần 30 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, 3 thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đều tham gia vào mạng lưới thành phố thông minh của Asean. Đây là cơ hội tốt thúc đẩy sự phát triển của thành phố cũng như giúp các đô thị kết nối tốt hơn về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của khu vực.

Những lĩnh vực trọng tâm được VNPT đề xuất đưa vào xây dựng đô thị thông minh cho nhiều tỉnh, thành phố trong thời gian vừa qua đã nhận được đánh giá rất cao từ các chuyên gia, các nhà lãnh đạo và người dân. Đó chính là chính quyền số, nông nghiệp thông minh, du lịch thông minh, môi trường và các lĩnh vực khác như an ninh an toàn, quy hoạch đô thị, giáo dục, y tế, giao thông.

Để ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh cho một thành phố, việc trước tiên mà VNPT sẽ phải bắt tay thực hiện đó chính là xây dựng, nâng cấp nền tảng cơ sở hạ tầng viễn thông – CNTT cho địa phương đó. VNPT xác định một đô thị được cho là thông minh là một đô thị phát triển bền vững, đổi mới và sáng tạo bên cạnh việc ứng dụng các công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của các thế hệ hiện tại và tương lai về các khía cạnh kinh tế, xã hội, môi trường và văn hóa.

Được Chính phủ giao nhiệm vụ tham gia triển khai đề án quốc gia về “phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam”, VNPT đã tập trung đưa các công nghệ tiên tiến nhất như IoT (Internet kết nối vạn vật), AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (Dữ liệu lớn) vào ứng dụng trong các lĩnh vực. Cách tiếp cận này của VNPT trong xây dựng đô thị thông minh đã góp phần thay đổi cả chất và lượng ở nhiều lĩnh vực trọng yếu tại các thành phố thực hiện đề án xây dựng đô thị thông minh. Có thể thấy hướng tiếp cận của VNPT trong xây dựng đô thị thông minh là hướng mở, không có một mô hình chung cho tất cả các thành phố, vì mỗi nơi có điều kiện môi trường, văn hóa khác nhau, nên để đưa ra các giải pháp thích hợp nhất cần dựa vào nội tại của chính thành phố đó.

Trung tâm điều hành IOC – giải pháp trọng tâm thúc đẩy chuyển đổi số

Là một trong số những dịch vụ quan trọng của mô hình đô thị thông minh, thời gian qua, Tập đoàn VNPT đã tập trung nghiên cứu, thiết kế, xây dựng và triển khai Trung tâm điều hành và giám sát thông minh (IOC) cho Chính phủ và khoảng 20 tỉnh, thành trên cả nước. Đây được xem là một trong những giải pháp trọng tâm góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia từ các cấp Chính quyền tới các Bộ ngành và địa phương.

Được xem là “bộ não số” đóng một vai trò vô cùng quan trọng, Trung tâm IOC đưa vào vận hành hơn 10 dịch vụ về giám sát: Điều hành chỉ tiêu kinh tế – xã hội; Giám sát dịch vụ hành chính công, văn bản điện tử, dịch vụ kết nối người dân – chính quyền, giám sát, điều hành lĩnh vực Y tế, Giáo dục, Du lịch; Giám sát camera an ninh thông minh, camera an toàn giao thông và thông tin trên mạng xã hội. Có thể nói, chuyển đổi số hoạt động giám sát, chỉ đạo điều hành là một trong những bước đi đầu tiên của quá trình chuyển đổi số chính quyền và xây dựng đô thị thông minh.

Với việc tích hợp thông tin, số liệu của nhiều lĩnh vực hoạt động được thể hiện trực quan, sinh động, đưa ra những dự báo, cảnh báo sát với thực tế nhất thông qua IOC, nhờ đó các cấp chính quyền có cái nhìn tổng quan toàn diện về mọi mặt hoạt động theo thời gian thực. Từ đó, đưa ra quyết định nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức trong quá trình giám sát, điều hành công việc. Đồng thời, tăng tính tương tác giữa người dân với chính quyền, góp phần tăng cường mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của chính quyền. Trung tâm IOC được xây dựng dựa trên việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, được thiết kế với khả năng chịu tải cao, sẵn sàng mở rộng quy mô, cũng như bổ sung, điều chỉnh tính năng một cách linh hoạt, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin.

VNPT Pay – mảnh ghép thiết yếu của đô thị thông minh

Bên cạnh các giải pháp về kỹ thuật, mô hình thanh toán không dùng tiền mặt cũng được đánh giá là một mảnh ghép không thể thiếu của các đô thị thông minh hiện giờ. Sớm đón đầu xu thế này, Tập đoàn VNPT đã triển khai xây dựng nền tảng thanh toán VNPT Payment Platform. Hiện, VNPT Pay là nền tảng (Payment Platform) hoàn thiện trong thanh toán tập trung, kết nối giữa cổng DVC Bộ/Ngành/Địa phương với các kênh thanh toán (Ngân hàng, cổng trung gian thanh toán…). Nền tảng này cũng chính là cầu nối kỹ thuật, chuẩn hóa dữ liệu dùng chung cho tất cả các đơn vị Tỉnh/ TP, các Bộ- Ngành, cơ quan: Tổng cục Thuế, Bảo hiểm xã hội, Kho bạc nhà nước…

VNPT Pay cũng đồng thời cung cấp dữ liệu đối soát giao dịch giữa cổng DVC Bộ/Ngành/Địa phương với đơn vị thanh toán. Nói một cách dễ hiểu, nền tảng Payment Platform của VNPT Pay đóng vai trò giám sát, ghi lại lịch sử trao đổi giữa các đơn vị và cung cấp thông tin trong trường hợp xảy ra tranh chấp cùng công cụ quản lý, cấu hình kênh thanh toán, giám sát dịch vụ, thống kê báo cáo giao dịch. Hơn thế, VNPT Pay tiết kiệm thời gian, chi phí quản lý của cơ quan nhà nước và khách hàng (cá nhân và tổ chức sử dụng dịch vụ công).

Được biết, tại sự kiện ASEAN Smart Cities Summit & Expo 2020, VNPT có gian trưng bày triển lãm các giải pháp công nghệ thông minh, các giải pháp chuyển đổi số và giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt… Đây là những giải pháp đã thể hiện sự chủ động sáng tạo của đội ngũ kỹ sư trẻ, thiết kế ra những sản phẩm công nghệ số “Make in Vietnam” bắt kịp với xu hướng công nghệ 4.0 trên thế giới. Bên cạnh đó, các diễn giả của VNPT cũng tham gia diễn thuyết tại các phiên hội thảo, tập trung vào một số chủ đề như: Một số nền tảng và ứng dụng thúc đẩy chuyển đổi số trong đô thị thông minh tại Việt Nam và Thanh toán không dùng tiền mặt – Mảnh ghép thiết yếu của đô thị thông minh…

Chia sẻ:
Trò chuyện cùng chúng tôi