Bộ Giáo dục sẽ công bố đề minh họa thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Đây là lần thứ hai Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề minh họa năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dẫn đến những thay đổi của phương án thi tốt nghiệp THPT.    

bo giao duc se cong bo de minh hoa thi tot nghiep thpt nam 2020
Bộ Giáo dục sẽ công bố đề minh họa thi tốt nghiệp THPT năm 2020. (Ảnh: H.T).

Ngày 23/4, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã thông tin chi tiết các nội dung liên quan đến việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thay thế cho kỳ thi THPT quốc gia như những năm trước đây.

Theo ông Trinh, hiện nay trong bậc giáo dục THPT của Việt Nam, khi kết thúc bậc tiểu học, THCS đều không có kỳ thi đánh giá chất lượng. Theo Luật Giáo dục sửa đổi, học sịnh học hết chương trình lớp 12 đủ điều kiện để tham dự một kỳ thi, nếu đạt yêu cầu thì được công nhận tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là rất cần thiết để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục hiện hành và có thể sử dụng nhiều mục đích khác nhau. Như xét công nhận tốt nghiệp, làm căn cứ điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường. Nếu kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, công bằng, khách quan thì có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nữa, trong đó có cả công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Cục trưởng nhận định kỳ II của học sinh lớp 12 năm 2019-2020 diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Do đó, Bộ Giáo dục đã tinh giản chương trình, xây dựng các đề thi theo nguyên tắc dạy gì, học gì, thi nấy.

“Chắc chắn những chương trình tinh giản không đưa vào giảng dạy thì sẽ không có ở trong đề thi”, ông khẳng định.

Nội dung của đề thi nằm trong bậc THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Độ khó của đề cũng được điều chỉnh ở mức độ phù hợp với mục tiêu chính là xét công nhận tốt nghiệp và phù hợp với điều kiện dạy học trong hoàn cảnh dịch COVID-19.

Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng cho biết cấu trúc của đề thi sẽ có nhiều thay đổi theo hướng tăng mức độ cơ bản (mức nhận biết, thông hiểu), có những câu hỏi ở mức độ cao (vận dụng và vận dụng cao) nhưng với số lượng ít hơn.

Trong đó, 3 bài thi bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cơ bản giống các kỳ thi trước đây.

Ở các bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội sẽ gồm các câu hỏi của các môn thành phần nhưng được cấu trúc lại theo mức độ nhẹ hơn so với đề thi năm trước. Khi chấm sẽ chỉ đưa về một đầu điểm chứ không tính riêng các môn như trước.

Dự kiến thời gian thi của mỗi bài thi tổ hợp sẽ giảm đi, số câu hỏi cũng giảm đi theo một mức độ phù hợp.

Bên cạnh đó, đề thi có mức độ phân hóa phù hợp để phân tách được các nhóm, trình độ yếu kém, trung bình, khá, giỏi, xuất sắc.

Với những thay đổi này, Cục trưởng Trinh khẳng định trong thời gian tới Bộ Giáo dục sẽ công bố đề minh họa thi tốt nghiệp THPT. Trong thời gian sớm nhất, các thí sinh sẽ có bộ đề thi tham khảo phù hợp với mục đích của kỳ thi mới. Trên cơ sở này, các giáo viên, học sinh sẽ có định hướng để làm căn cứ yên tâm cho việc dạy học và ôn tập.

Nguồn: https://thoidai.com.vn/bo-giao-duc-se-cong-bo-de-minh-hoa-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2020-106772.html

Thegioigoicuoc.com

Chuyên trang tư vấn gói cước các nhà mạng lớn nhất Việt Nam. Thông tin khách quan, đầy đủ và chi tiết.

Gói cước VinaphoneGói cước ViettelGói cước Mobifone

STTBạn có thể quan tâmVinaphoneViettelMobifone
1Gói cước 4G 1 ngàyVinaphone D2 1 ngàyViettel MI10D 1 ngàyMobifone D5 1 ngày
2Gói cước 4G 1 tuầnVinaphone DT20 7 ngàyViettel 7MI5D 7 ngàyMobifone D30 7 ngày
2Gói cước 4G thángVinaphone MAX70 1 thángViettel MIMAX90 1 thángMobifone MIU90 1 tháng
4Gói cước 4G 6 thángVinaphone BIG90 6 thángViettel MIMAX450 6 thángMobifone M70 6 tháng
5Gói cước 4G 1 nămVinaphone MAX200 12 tháng Mobifone M120 12 tháng
Chia sẻ:
Trò chuyện cùng chúng tôi