Bộ Ngoại giao: Việt Nam theo dõi sát tình hình phức tạp ở vùng biển các nước ASEAN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, là quốc gia ở Biển Đông và là thành viên ASEAN, Việt Nam quan tâm, theo dõi sát tình hình xảy ra ở vùng biển các nước trong khu vực.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao tối 21/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã có phần trả lời câu hỏi của báo chí về “thông tin gần đây liên quan đến tình hình phức tạp ở vùng biển của một số nước ASEAN”. ASEAN là tên gọi của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á.

“Là quốc gia ở Biển Đông và thành viên ASEAN, Việt Nam quan tâm, theo dõi sát tình hình. Việt Nam chân thành mong muốn quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của các quốc gia phù hợp với Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 được tôn trọng; các bên liên quan phải có trách nhiệm tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982, thể hiện cam kết phát triển quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia và hòa bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông, khu vực và trên thế giới”, bà Thu Hằng nói.

bo ngoai giao viet nam theo doi sat tinh hinh phuc tap o vung bien cac nuoc asean
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. (Ảnh: BNG)

Trước đó, Reuters dẫn 3 nguồn thạo tin về an ninh khu vực cho biết tàu thăm dò Hải dương Địa chất 8 của Trung Quốc đang theo dõi tàu thăm dò dầu khí do công ty Petronas của Malaysia điều hành ngoài khơi nước này.

Dữ liệu của Marine Traffic ngày 18/4 cho thấy tàu Hải dương Địa chất 8 vẫn ở trong EEZ của Malaysia. Một nguồn tin trong lĩnh vực an ninh Malaysia cho biết tàu thăm dò Trung Quốc ngày 17/4 có lúc được khoảng 10 tàu Trung Quốc hộ tống, trong đó có tàu dân quân biển và tàu hải cảnh.

Trả lời Reuters về việc tàu Hải dương Địa chất 8 hiện diện trong vùng biển gần Malaysia, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này “quan ngại trước thông tin về những hành động khiêu khích liên tiếp của Trung Quốc nhắm đến hoạt động phát triển dầu và khí đốt xa bờ” của các bên còn lại trong vấn đề Biển Đông.

Ngày 21/4, phát ngôn viên Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ Nicole Schwegman cho biết tàu đổ bộ USS America và tuần dương hạm USS Bunker Hill, đang thuộc biên chế của Hạm đội 7, đã được triển khai đến Biển Đông.

“Thông qua hiện diện hoạt động tiếp nối trên Biển Đông, chúng tôi đang nỗ lực thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không, các tiêu chí quốc tế nền tảng cho an ninh và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Mỹ ủng hộ các đồng minh và đối tác tự định đoạt quyền lợi kinh tế của riêng mình”, bà Schwegan cho biết.

Nguồn: https://thoidai.com.vn/bo-ngoai-giao-viet-nam-theo-doi-sat-tinh-hinh-phuc-tap-o-vung-bien-cac-nuoc-asean-106555.html

Thegioigoicuoc.com

Chuyên trang tư vấn gói cước các nhà mạng lớn nhất Việt Nam. Thông tin khách quan, đầy đủ và chi tiết.

Gói cước VinaphoneGói cước ViettelGói cước Mobifone

STTBạn có thể quan tâmVinaphoneViettelMobifone
1Gói cước 4G 1 ngàyVinaphone D2 1 ngàyViettel MI10D 1 ngàyMobifone D5 1 ngày
2Gói cước 4G 1 tuầnVinaphone DT20 7 ngàyViettel 7MI5D 7 ngàyMobifone D30 7 ngày
2Gói cước 4G thángVinaphone MAX70 1 thángViettel MIMAX90 1 thángMobifone MIU90 1 tháng
4Gói cước 4G 6 thángVinaphone BIG90 6 thángViettel MIMAX450 6 thángMobifone M70 6 tháng
5Gói cước 4G 1 nămVinaphone MAX200 12 tháng Mobifone M120 12 tháng
Chia sẻ:
Trò chuyện cùng chúng tôi