LHQ: Dịch COVID-19 lấy đi 195 triệu việc làm

Theo tính toán của Tổ chức Lao động Quốc tế thuộc Liên Hiệp Quốc (LHQ), khoảng 6,7% giờ làm việc toàn cầu – tương đương với 195 triệu việc làm, đã bị mất đi do dịch COVID-19.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) – cơ quan về các vấn đề lao động của Liên Hiệp Quốc (LHQ) – cho biết, đại dịch COVID-19 sẽ làm mất 6,7% giờ làm việc trên toàn cầu trong quý II năm 2020, tương đương 195 triệu việc làm bị mất đi.

Trước đó, có dự báo cho rằng khoảng 25 triệu người sẽ bị mất việc làm do dịch COVID-19. ILO không ước tính chính xác số lượng người lao động thất nghiệp vì dịch bệnh, song cho rằng con số thực tế sẽ “cao hơn rất nhiều” so với dự báo.

Tại thời điểm đầu năm 2020, toàn thế giới có khoảng 190 triệu người thất nghiệp. Con số này được dự đoán sẽ tăng mạnh dưới ảnh hưởng mạnh mẽ của dịch COVID-19. Các ngành bị ảnh hưởng lớn nhất bao gồm: lưu trú và ăn uống, sản xuất, bán lẻ và quản trị.

lhq 195 trieu viec lam bi mat di vi dich covid 19
Sẽ có hàng trăm triệu việc làm bị mất đi vì dịch COVID-19 (Ảnh minh hoạ)

Nhằm giảm bớt tác động tiêu cực của dịch bệnh, ILO kêu gọi áp dụng các biện pháp tài khóa và tiền tệ, song trước mắt cần giúp người lao động tiếp tục giữ kết nối với công việc của họ. Nếu điều đó không xảy ra, sẽ có nhiều người dễ rơi vào cảnh thất nghiệp hơn.

“Điều chúng ta cần làm ngay bây giờ là giữ mối quan hệ giữa người lao động và các công ty nhằm giữ họ trên thị trường lao động. Điều này sẽ có lợi khi nền kinh tế hồi phục trở lại sau dịch bệnh” – Tổng Giám đốc ILO Brinton Guy Ryder nhấn mạnh.

ILO cũng cho biết những người làm việc trong khu vực kinh tế phi chính thức – chiếm 61% trong thị trường lao động 2 tỷ người – sẽ cần được hỗ trợ nhằm sống sót khi công việc của họ biến mất do đại dịch.

Theo ông Guy Ryder, những người lao động này thường không được tiếp cận với những sự bảo vệ xã hội mà người làm việc trong khu vực kinh tế chính thức có được, vì thế là đối tượng rất dễ bị tổn thương vởi đại dịch.

Nguồn: https://thoidai.com.vn/lhq-dich-covid-19-lay-di-195-trieu-viec-lam-105122.html

Thegioigoicuoc.com

Chuyên trang tư vấn gói cước các nhà mạng lớn nhất Việt Nam. Thông tin khách quan, đầy đủ và chi tiết.

Gói cước VinaphoneGói cước ViettelGói cước Mobifone

Chia sẻ:
Trò chuyện cùng chúng tôi